Sơn xanh – Xu hướng mới trong ngành xây dựng

Hiện nay, người tiêu dùng Việt Nam đã quan tâm nhiều hơn đến công trình xanh, trong đó có sản phẩm sơn an toàn trong kết cấu ngôi nhà của họ và đó là cơ hội cho các nhà sản xuất sơn thân thiện với môi trường.

Nguy cơ mắc bệnh từ sơn

Dù sơn nội thất hay ngoại thất đều là một bước quan trọng giúp gia chủ hoàn thiện ngôi nhà ước mơ của mình. Và trong môi trường sống cũng như sự phát triển của xã hội, họ chỉ chọn theo gu thẩm mỹ, màu sắc và bền đẹp, hay chỉ dựa trên giá cả thì chưa đủ trong bối cảnh hiện nay, nhất là vấn đề sức khỏe con người.

Vậy thế nào là “sơn xanh”? Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, TS. Nguyễn Thanh Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Hóa dầu công nghệ cao Hi-Pec cho biết, Tổ chức Y tế thế giới đã đánh giá sơn là một trong năm nguyên nhân chính gây ra bệnh ung thư.

Xu hướng “sơn xanh”

Tại thị trường Việt Nam, người tiêu dùng đang có nhiều sự lựa chọn với đa dạng loại sơn. Tuy nhiên, yếu tố giá cả vẫn được đa số người tiêu dùng đặt lên hàng đầu mà bỏ qua yếu tố an toàn, khiến nhiều loại sơn từ các cơ sở sản xuất yếu kém dễ dàng trà trộn vào thị trường. Người dùng các loại sơn này có thể bị nhiễm chì và thủy ngân, là hai chất cực độc đối với sức khỏe con người và môi trường.

Trên thực tế, các hãng sơn lớn, có thương hiệu trên thị trường đều đang hướng tới những công nghệ sản xuất giúp đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng và góp phần giảm ô nhiễm. Gần đây, cùng với khái niệm “công trình xanh”, trên thị trường xây dựng, nội thất cũng bắt đầu xuất hiện khái niệm “sơn xanh”.

“Tiêu chuẩn xanh của sơn được đánh giá bằng hàm lượng Phóc-man-đê-hít và VOC chứa trong sơn và keo. Được gọi là sơn xanh khi hàm lượng VOC nhỏ hơn 10. Thậm chí, nhiều nước đưa ra tiêu chuẩn hạm lượng VOC bằng không. Nhà nước nên có tiêu chuẩn về vấn đề này, tránh những quảng cáo lập lờ đánh lận con đen”, TS. Hải cho hay.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, trong khi các cơ quan chức năng chưa có một tiêu chuẩn cụ thể về “sơn xanh” thì người tiêu dùng nên chọn các loại sơn tự nhiên, không phải sơn nhựa, yêu cầu các sơn có hàm lượng VOC thấp nhất, các loại keo dán không có Phóc-man-đê-hít và yêu cầu sơn lọc được không khí, làm cho ngôi nhà “thở” được…

Ở Việt Nam hiện nay bắt đầu có cuộc cách mạng “xanh” tất cả các vật liệu công trình đều gắn chữ “xanh”. Tất nhiên, từ tư duy đến triển khai trên thực tế vẫn là một quá trình dài, trong đó mỗi thành viên thị trường, chủ đầu tư và người sử dụng phải chấp nhận bớt đi lợi nhuận, chấp nhận giá cao hơn một chút để sử dụng sản phẩm an toàn cho sức khỏe”, ông Hải nhận định.

Để biết thêm thông tin về Hóa chất, nguyên vật liệu– Công nghệ Máy móc, thiết bị – Sản phẩm sơn, hãy đến với triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sơn phủ và mực in - Coatings Expo Vietnam 2019 được đánh giá là sự kiện thương mại thường niên đáng chú ý nhất ngành tại Việt Nam, không những là nơi gặp gỡ và chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ của các doanh nghiệp mà còn là nơi đáng tin cậy để tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh trong ngành công nghiệp sơn của Việt Nam.

Source: dautubds.baodautu.vn